Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thành phố phát triển vườn cây ăn quả gắn kết du lịch
Với lợi thế về địa hình, phong cảnh, khí hậu, cây trồng, trên địa bàn Thành phố xuất hiện những mô hình phát triển vườn cây ăn quả kết hợp với du lịch trải nghiệm thu hút du khách. Mô hình du lịch này mang lại nhiều lợi ích, tăng thêm thu nhập cho người dân, mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế ở địa phương.
Với lợi thế về địa hình, phong cảnh, khí hậu, cây trồng, trên địa bàn Thành phố xuất hiện những mô hình phát triển vườn cây ăn quả kết hợp với du lịch trải nghiệm thu hút du khách. Mô hình du lịch này mang lại nhiều lợi ích, tăng thêm thu nhập cho người dân, mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế ở địa phương.
 
Loại hình du lịch trải nghiệm vườn cây ăn quả tại xã Hưng Đạo (Thành phố) thu hút du khách đến trải nghiệm.

Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát khiến người dân hạn chế di chuyển và e ngại khi đi du lịch ra ngoại tỉnh, nhất là tại các địa phương có dịch. Với nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, đến thời điểm này, Cao Bằng vẫn là một trong những tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid -19 và chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19.

Đây cũng là điểm mạnh để người dân trong tỉnh yên tâm lao động sản xuất, thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì, trong đó, hoạt động phát triển kinh tế của những nông dân trên địa bàn Thành phố trong mùa dịch có nhiều sáng tạo.

Mùa hè là mùa thu hoạch các loại hoa quả, trong tình hình dịch bệnh, sức mua của thị trường có phần chững lại và giảm nên giá các loại quả trên thị trường rẻ hơn so với những năm trước. Để thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng và đặc biệt là nắm bắt tâm lý thích tham quan thực tế nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, Công ty cổ phần Công nghệ xanh CAB thực hiện dịch vụ trải nghiệm vườn cây ăn quả. Điều này mang lại lợi ích “kép” khi vừa giới thiệu, quảng bá rộng rãi được nông sản sạch, giảm chi phí, công sức vận chuyển ra các chợ bán lẻ, vừa tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích canh tác...

Gần một tháng nay, vườn nho của Công ty cổ phần Công nghệ xanh CAB tại xóm Bó Mạ, xã Hưng Đạo (Thành phố) được rất nhiều du khách biết đến bởi dịch vụ du lịch trải nghiệm vườn nho công nghệ xanh - CAB Grapes farm. Bước vào khu nhà lưới trồng nho đang mùa thu hoạch, mùi thơm của những quả nho chín mọng, những chùm nho to treo lủng lẳng trên giàn khiến nhiều du khách thích thú.

Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ xanh CAB Đặng Nhật Quân cho biết: Sau 3 năm tập trung đầu tư, nghiên cứu trồng và chăm sóc 5.000 cây nho giống Hạ Đen trên diện tích hơn 1 ha, năm nay vườn nho đã cho thu hoạch. Trong thời gian nho chín, từ ngày 12/6/2021, Công ty bắt đầu mở cửa đón khách đến tham quan, chụp ảnh. Khi vào vườn, du khách được tự tay hái những chùm nho theo sở thích ngay tại vườn. Sau gần một tháng mở cửa, vườn nho thu hút hơn 4.000 lượt du khách đến trải nghiệm.

Việc các nhà vườn mở dịch vụ trải nghiệm vườn cây ăn quả đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Cuối tuần, gia đình chị Liêu Thị Quỳnh Diệu, phường Hợp Giang (Thành phố) cho các con đi hái nho. Chị Diệu chia sẻ: Do dịch bệnh nên hai năm nay gia đình tôi không cho con đi du lịch ngoại tỉnh. Thấy các bạn chia sẻ trên mạng xã hội về việc các nhà vườn mở dịch vụ tham quan nên vợ chồng tôi đưa các con đến trải nghiệm.

Trẻ nhỏ thích thú khám phá vườn cây trồng dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP.

Không chỉ trẻ em thích thú mà lứa tuổi thanh, thiếu niên hoặc người lớn cũng muốn tận hưởng bầu không khí trong lành, không gian thoáng đãng ở nông thôn, thay đổi cảm giác, tạo sự gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. Đã có rất nhiều nhóm bạn trẻ đi tham quan, chụp ảnh tại các vườn cây ăn quả, trong đó có vườn nho, dưa lưới, dưa lê. Các vườn cây ăn quả sai trĩu với sắc tím, vàng tươi nổi bật trên nền lá xanh, làm cho khung cảnh càng đẹp hơn để chụp ảnh lưu niệm; hay vườn dâu tây ở ngay Thành phố quả chín đỏ mọng khiến giới trẻ đam mê, hào hứng.

Bên cạnh vườn nho của Công ty cổ phần Công nghệ xanh CAB, du khách tiếp tục đi theo con đường bê tông dẫn đến khu nhà lưới trồng dưa lưới, dưa lê Thiên Nữ theo tiêu chuẩn VietGAP tại xóm Đà Quận, xã Hưng Đạo (Thành phố). Đến đây, du khách có thể trải nghiệm thu hoạch, thưởng thức ngay tại vườn với giá bình dân cho những loại quả bảo đảm sạch, không có dư lượng thuốc trừ sâu. Ngoài ra, nhà vườn dựng thêm các mô hình xích đu, ghế tre, giàn gỗ, bậc thang, bán đồ uống và mở dịch vụ cho thuê trang phục.  

Mô hình du lịch trải nghiệm vườn cây ăn quả đang phát triển hiện nay là hướng đi mới, không chỉ phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững, đem lại nguồn thu nhập cho người dân mà còn góp phần thay đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang dịch vụ. Tuy nhiên, để phát triển những mô hình du lịch trải nghiệm như vậy, cần phải lựa chọn cây trồng phù hợp, áp dụng quy trình sản xuất an toàn, khai thác được các giá trị về cảnh quan, phong tục, văn hóa của người dân địa phương.     

Nguồn: Báo Cao Bằng

Tin tức
Đăng nhập
 
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang