Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm
Thời điểm này, các mặt hàng phục vụ mùa Tết Trung thu trên thị trường bắt đầu sôi động. Để hạn chế nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm bởi các sản phẩm bẩn, ngành chức năng tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, bảo đảm sức khỏe của người dân.

Dịp Tết Trung thu, các mặt hàng bánh kẹo, đồ ăn uống lại trở nên sôi động, phong phú; các nhà sản xuất tung ra một số lượng lớn hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Đây cũng là thời điểm các loại hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm được dịp trà trộn vào hàng có chất lượng để bày bán, nếu không quản lý tốt sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 12 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu đăng ký chất lượng sản phẩm và nhãn hiệu qua Sở Công thương. Đối với các cơ sở nhỏ lẻ, hộ kinh doanh cá thể do UBND các huyện, Thành phố cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các cơ sở này đều đang tập trung sản xuất bánh nướng, bánh dẻo phục vụ nhu cầu của thị trường Tết Trung thu.

Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng, lực lượng chức năng tiến hành tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, yêu cầu về kiến thức thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm theo quy định tại Thông tư 15/2012/TT-BYT, ngày 12/9/2012 và Thông tư số 16/2012/TT-BYT, ngày 22/10/2012 của Bộ Y tế; các quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì. Sản phẩm bánh trung thu phải được ghi rõ nhãn mác thương hiệu, bảo quản sản phẩm, ngày sản xuất và ngày hết hạn; thực phẩm phải bảo đảm vệ sinh, chất lượng.

 

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, Chi cục ATVSTP tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp các đơn vị chức năng thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh từ ngày 21/9 - 9/10.

Tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp nguyên liệu, thực phẩm với số lượng lớn như: Cơ sở sản xuất, siêu thị, cơ sở nhập khẩu thực phẩm, các cửa hàng buôn bán bánh kẹo, nước giải khát, sản phẩm từ thịt... nhằm ngăn chặn và phòng ngừa cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Lương Thị Hà cho biết: Trong dịp Tết Trung thu, đoàn kiểm tra tuyến tỉnh tiến hành kiểm tra đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn như các siêu thị, nhà phân phối, doanh nghiệp; đoàn kiểm tra tuyến huyện, tuyến xã thực hiện kiểm tra đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ tại địa phương. Quyết tâm không để xảy ra tình trạng buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng không đủ tiêu chuẩn ATVSTP làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Chị Nông Thị Loan, chủ cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu, bánh kẹo tại chợ Xanh (Thành phố) cho biết: Để chuẩn bị cho mùa bánh Trung thu 2020, chúng tôi đã được tập huấn về ATVSTP và khám sức khỏe đầy đủ. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng chọn nhập bánh từ những thương hiệu có uy tín và đầy đủ hồ sơ pháp lí chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện trên thị trường như hiện nay thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Chị Lưu Lan Hương, tổ 3, phường Sông Hiến (Thành phố) chia sẻ: Theo tôi được biết, hiện nay trên thị trường có nhiều loại bánh trung thu được làm nhái, kém chất lượng. Do đó, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình, tôi luôn chọn mua bánh của những thương hiệu uy tín, chất lượng tại những cửa hàng mà tôi tin tưởng.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bánh trung thu chưa được kiểm soát đang lưu hành. Do đó, để bảo đảm an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn lựa những sản phẩm có in tên của nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất rõ ràng, còn thời hạn sử dụng và mua tại những cửa hàng uy tín, có trang thiết bị che đậy cẩn thận. Đặc biệt, tuyệt đối không mua những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tin tức
Đăng nhập
 
ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang